Nhóm SV ĐH Tân TRào Email: svdhtthg@gmail.com gửi đến Các thầy cô giáo Email: cap23nachi@gmail.com lời nhắn: Chúng em luôn biết ơn và nhớ về mái trường Nà Chì, chúc thầy cô luôn mạnh khỏe !          Em Thèn Thị Huyền Email: thenhuyen@gmail.com gửi đến Thầy Nguyễn Phú San Email: nguyensan78@gmail.com lời nhắn: Em luôn ghi nhớ và biếtơn những lời chỉ bảo của thầy. Chúc thầy luôn mạnh khỏe và hạnh phúc !          Phụ huynh hs Hoàng Thị My Email: hoangvanon@gmail.com gửi đến Tập thể SP nhà trường Email: cap23nachi@gmail.com lời nhắn: Kính chúc các thầy cô giáo mạnh khỏe, các cháu học sinh chăm ngoan, chúc năm học 2017 - 2018 thành công !          ... Email: hahahahahahaha325@gmail.com
Điện thoại: 01689088037
gửi đến thầy long Email: cap23nachi@hagiang.edu.vn
Điện thoại: 0219383050
lời nhắn: thầy long ơi. thầy ở lại dậy chúng em đi. thầy đừng chuyển trường nhé !!          Nguyen Thanh Email: nguyenthanh@gmail.com gửi đến Thay tro truong Na Chi Email: nachi@gmail.com lời nhắn: Kính chúc thầy cô và các em hs trưòng Nà Chì năm mới sức khỏe, thành đạt và thắng lợi !          H.V.T 12 Email: tuantnqb@gmai.com gửi đến Hoàng Thị T 11 Email: hoangthuklxm@yahoo.com lời nhắn: Chuc ban gap nhieu may man trong nam 2015          Hoàng Thị Hoa Email: hoahgdhsp@gmail.com gửi đến Thầy cô giáo Email: cap23nachi@hagiang.edu.vn lời nhắn: Em kính chúc thầy cô luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và vững tay chèo để đưa những con đò cập bến tri thức !          Quản trị Email: banbientap@cap23nachi.edu.vn gửi đến Thầy cô giáo Email: thayco@gamil.com lời nhắn: Kính chúc quý thầy cô và các em học sinh đón năm mới 2015 nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành quả cao !         

KẾ HOẠCH DẠY HỌC GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG Năm học 2017 – 2018

Đăng lúc: Thứ tư - 25/10/2017 11:22 - Người đăng bài viết: Quản trị
SỞ GD&ĐT HÀ GIANG
TRƯỜNG THCS&THPT NÀ CHÌ
 
Số:       /KH-TrNC
 
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
Nà Chì, ngày 15  tháng 9  năm 2017
                                                                         
KẾ HOẠCH DẠY HỌC GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
Năm học 2017 – 2018


Căn cứ Công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07 tháng 7 năm 2008 của Bộ GD&ĐT “về việc Hướng dẫn thực hiện nội dung GD địa phương ở cấp THCS và cấp THPT từ  năm học 2008 – 2009”;
Căn cứ Quyết định số 1298/QĐ-UBND ngày 11 tháng 7 năm 2017 của UBND tỉnh Hà Giang về việc “Ban hành kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Hà Giang”;
Căn cứ văn bản số 992/SGDĐT-GDTrH ngày 28 tháng 8 năm 2017 về việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017-2018 của Sở GD&ĐT Tỉnh Hà Giang;
Căn cứ Kế hoạch năm học 2017 – 2018  của trường THCS&THPT Nà Chì;
Căn cứ tình hình thực tế và điều kiện cụ thể của trường THCS&THPT Nà Chì,
Trường THCS&THPT Nà Chì  xây dựng Kế hoạch dạy học giáo dục địa phương năm học 2017 – 2018 như sau:
A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Để thực hiện mục tiêu giáo dục, Luật Giáo dục năm 2005 đã quy định nguyên lý giáo dục là: "Hoạt động giáo dục phải được thực hiện theo nguyên lý học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội".
2. Giúp học sinh nắm bắt được những nét văn hóa, những truyền thống quý báu, lịch sử lâu đời của địa phương.
3. Nội dung giáo dục địa phương phải góp phần thực hiện mục tiêu môn học, gắn lý luận với thực tiễn. Khi giảng dạy, ngoài việc liên hệ với thực tiễn hoạt động kinh tế - xã hội, văn hoá, lịch sử địa phương trong các bài dạy còn phải thực hiện nội dung giáo dục địa phương ở các phần sau đây:
a) Giảng dạy các tiết học (bài, môđun, chủ đề...) đã quy định dành cho giáo dục địa phương;
b) Đưa nội dung giáo dục địa phương thành một phần của tiết học (bài, môđun, chủ đề...) được Bộ GDĐT hướng dẫn dành cho giáo dục địa phương.
B. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

I. Thực hiện giáo dục địa phương đối với các môn học

          1. Các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa Lí, Giáo dục công dân
a) Thời lượng dạy học nội dung giáo dục địa phương:
- Đối với các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý: Thời lượng đó được quy định tại Chương trình môn học;
- Đối với môn Giáo dục công dân: Có bài thực hành, ngoại khoá với nội dung phù hợp với thực tiễn địa phương mỗi lớp có 2 tiết/năm học.
b) Sở GDĐT quy định phân phối chương trình và hướng dẫn thực hiện. Ngoài tài liệu giáo dục địa phương, cần tham khảo các tài liệu sau đây:
- Môn Ngữ văn: Cần tham khảo các tài liệu về văn hoá, ngôn ngữ, tác phẩm văn học sáng tác về đề tài địa phương hoặc tác giả người địa phương;
- Môn Lịch sử: Cần tham khảo tài liệu Lịch sử Đảng bộ địa phương;
- Môn Địa lí: Cần tham khảo tài liệu địa chí địa phương (nếu có);
- Môn Giáo dục công dân: Cần tham khảo các tài liệu thuộc chủ đề giáo dục ý thức công dân của địa phương.
2. Các môn Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể dục, Công nghệ
2.1. Môn Mĩ thuật (THCS)
a) Căn cứ các bài học có liên quan đến nội dung giáo dục địa phương trong CTGDPT để hướng dẫn dạy học. Các bài thực hành vẽ tranh theo đề tài được quy định cho giáo viên chọn, cần lựa chọn những chủ đề gần gũi cuộc sống, mô tả các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hoá của địa phương.
b) Ngoài những bài nói trên, giáo viên cần giới thiệu các di tích lịch sử, văn hoá, tác phẩm mĩ thuật địa phương (đình chùa, tranh tượng, sứ mỹ nghệ...) phù hợp với chủ đề bài học và vừa sức tiếp thu của học sinh.
2.2. Môn Âm nhạc (THCS)
Trong CT-SGK đã quy định một số tiết giới thiệu về âm nhạc địa phương. Sở GDĐT hướng dẫn các trường dựa vào chủ đề bài học để thực hiện nội dung giáo dục địa phương. Cần chọn lọc, giới thiệu vốn âm nhạc truyền thống, một số làn điệu dân ca đặc trưng của địa phương (dân ca quan họ, hát chèo, ví dặm, cải lương, bài chòi, dân ca dân tộc thiểu số...), giới thiệu một số nhạc cụ dân tộc và hướng dẫn học sinh sưu tầm vốn âm nhạc dân gian địa phương.
2.3. Môn Thể dục
Chương trình và sách giáo viên môn Thể dục của mỗi lớp đều quy định có 1 chương (Chương: Môn thể thao tự chọn) do giáo viên tự chọn nội dung dạy học. Ngoài các môn đã biên soạn tài liệu trong sách giáo viên, các giáo viên giảng dạy có thể cho học sinh tìm hiểu về các môn thể thao phổ biến, có thế mạnh ở địa phương và thực hiện chương này (có thể lồng ghép giới thiệu về các môn thể thao truyền thống ở địa phương như: võ, vật, đua thuyền, chơi đu, ném còn... nhưng phải vừa sức tiếp thu và không yêu cầu học sinh thực hành nếu không phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi và khó bảo đảm an toàn).
2.4. Môn Công nghệ
- Lớp 10:
+ Phần 1: Nông, Lâm, Ngư nghiệp.
Tùy theo điều kiện của địa phương, có thể chọn các lĩnh vực để dạy học cho phự hợp. Có thể lựa chọn 1 trong 2 chương: Chương 1 hoặc chương 2. Ở chương 3, bài 40 dạy bắt buộc, còn các bài từ 41 đến 48 có thể chọn lĩnh vực phù hợp với chương 1 hoặc chương 2 trước đó; hoặc thay thế bằng tài liệu tự biên soạn phù hợp với điều kiện giống cây trồng, vật nuôi của địa phương.
+ Phần 2: Tạo lập doanh nghiệp.
Sở GDĐT tham khảo sách giáo viên giáo dục hướng nghiệp để hướng dẫn việc tích hợp giới thiệu nhu cầu thị trường lao động của địa phương (do giáo viên môn Công nghệ giảng dạy).
- Lớp 11: Chọn dạy một số bài phù hợp với đặc điểm địa bàn như sau:
+ Đối với vùng đô thị, có thể chọn dạy các bài 33, 34, 37 (động cơ đốt trong dùng cho ôtô, xe máy, máy phát điện);
+ Đối với vùng nông thôn, có thể chọn dạy các bài 34, 36, 37 (động cơ đốt trong dùng cho xe máy, máy nông nghiệp, máy phát điện);
+ Đối với vùng ven sông, ven biển, có thể chọn dạy các bài 33, 35, 37 (động cơ đốt trong dùng cho ôtô, tàu thuỷ, máy phát điện).
- Lớp 12: Thực hiện theo Chương trình.
          2. Cách thức thực hiện nội dung giáo dục địa phương
a) Chuẩn bị tài liệu dạy học: Tài liệu do Sở GD&ĐT phát hành, các tài liệu tham khảo khác về địa phương.
b) Về tổ chức dạy học: giáo viên căn cứ tài liệu đã có để soạn giáo án và tiến hành giảng dạy.
c) Về phương pháp giảng dạy: Kết hợp dạy học trên lớp với tổ chức tham quan thực tế, sưu tầm tư liệu, ngoại khoá nhằm tạo hứng thú học tập, nâng cao hiểu biết về văn hoá, lịch sử, kinh tế - xã hội địa phương cho học sinh.
d) Về kiểm tra, đánh giá: Thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá như các phần khác trong chương trình bộ môn và sử dụng kết quả để đánh giá, xếp loại học sinh từng học kì và cuối năm học.
          C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
          1. Giáo viên các bộ môn có liên quan, tìm hiểu, chuẩn bị đầy đủ các tài liệu dạy học về chương trình, nội dung giáo dục địa phương của bộ môn.
          2. Các nhóm bộ môn thống nhất việc giảng dạy nội dung giáo dục địa phương trong nhà trường đối với từng khối. Xây dựng Kế hoạch cụ thể đảm bảo việc dạy học giáo dục địa phương được thực hiện đầy đủ, đúng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT.
          3. Các tổ trưởng chuyên môn theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện nội dung giáo dục địa phương của các giáo viên trong tổ (Lưu ý trong khi kiểm tra hồ sơ chuyên môn).
          4. Ban Giám hiệu tăng cường thăm lớp dự giờ, kiểm tra, giám sát.
          Trên đây là Kế hoạch dạy học địa phương năm học 2017 – 2018 của trường THCS&THPT Nà Chì. Đề nghị các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, các giáo viên trong nhà trường nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc liên hệ với Ban Giám hiệu để kịp thời giải quyết.
 

Nơi nhận:
- Ban giám hiệu;                                                                           
- Các tổ trưởng chuyên môn;
- Lưu: VT.                                                                                  
 
KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
 
Lê Quang Thức
 
                                                     

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
top